Những “thủ phạm” khiến “vùng kín” thêm bệnh

Khi xuất hiện tình trạng ngứa, nóng rát, tiết dịch trắng đục, vón cục hẳn là nấm và men đang phát triển mạnh ở “vùng kín”. Vậy do đâu dẫn tới tình trạng này?

1. Không thay đổi băng vệ sinh thường xuyên

Nấm men sinh ra trong môi trường có độ ẩm cao và sử dụng băng vệ sinh có thể làm tăng độ ẩm ở khu vực xung quanh âm đạo, tạo điều kiện cho nấm men phát triển. Vì vậy cần thay băng vệ sinh thường xuyên đặc biệt là khi thời tiết trở nên nóng bức.

2. Dùng kháng sinh

Nếu bạn dùng kháng sinh để trị viêm họng, nhiễm trùng tiểu hoặc bất cứ tình trạng nào khác, nó có thể ảnh hưởng tới hệ sinh thái cơ thể bạn. Kháng sinh có thể tiêu diệt các vi khuẩn lành mạnh trong âm đạo, cho phép nấm, men phát triển. Để tăng cường vi khuẩn tốt và giảm nguy cơ nhiễm trùng, bạn nên uống bổ sung probiotic (men vi sinh) cùng với kháng sinh. Probiotic với lactobacillus là tốt nhất vì đó là vi khuẩn chiếm ưu thế được tìm thấy trong âm đạo của phụ nữ khỏe mạnh.

Tốt hơn cả là nhận lợi khuẩn này từ thực phẩm thay vì từ thuốc. Sữa chua là thực phẩm lý tưởng bổ sung probiotic.

3. Đường huyết tăng cao

Bạn có bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường? Trong trường hợp đó cần cảnh giác vì nấm, men nhận năng lượng từ đường và các bệnh nhiễm trùng phát triển mạnh ở những khu vực ẩm ướt của cơ thể bao gồm cả âm đạo.

4. Quan hệ với người nhiễm bệnh

Nhiễm nấm có thể lây lan. Bạn có thể bị nhiễm nấm từ bạn tình có nhiễm nấm miệng hoặc nấm dương vật (phổ biến hơn ở nam giới chưa cắt bao quy đầu). Quan hệ tình dục nhiều, thậm chí với người không nhiễm nấm cũng có thể dẫn tới thay đổi độ pH của âm đạo và tạo điều kiện cho nấm tiêu diệt các vi khuẩn tốt.

5. Mặc quần lót chật

Quần lót chật làm từ chất vài tổng hợp khiến cho khu vực âm đạo trở nên bí bách, nóng, ẩm kích thích nấm, men phát triển. Đó cũng là lý do bạn tránh mặc quần lót 1-2 lần mỗi tuần khi ngủ, vì nó cho phép âm đạo được thoải mái tự nhiên.

6. Sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ có mùi thơm

Thuốc xịt, khăn lau, nước rửa thậm chí chất làm xủi bọt có mùi thơm có thể khiến hàm lượng axit trong âm đạo giảm, kết quả là gây nhiễm nấm, men. Hãy chỉ dùng những loại xà phòng nhẹ và tránh thụt rửa.

Theo Dân trí

Nguồn: giadinh.net.vn

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận